วันเสาร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2552

แผนการจัดการเรียนรู้

                            แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1


กลุ่มสาระ สุขศึกษาและพลศึกษา                                       ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง การเจริญเติบโตของร่างกาย       เวลา 10 ชั่วโมง

เรื่อง การเจริญเติบโต                                                          เวลา 2 ชั่วโมง
.............................................................................................................................

สาระที่ 1 : การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์


มาตรฐาน พ.1.1 เข้าใจธรรมชาติของการเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์

สาระสำคัญ

การเจริญเติบโตของอวัยวะต่าง ๆ ของร่างกาย เช่น ตา หู จมูก ผิวหนัง ผม มือ และเท้า ถ้าเราปล่อยให้สกปรกก็จะทำให้เจ็บป่วยได้ ดังนั้น เราจึงต้องหมั่นทำความสะอาดร่างกายอยู่เสมอ


ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง

1. บอกความสำคัญของอวัยวะต่าง ๆ ของร่างกายได้

2. ปฏิบัติตนในการป้องกันดูแลรักษาอวัยวะต่าง ๆ ได้ถูกต้องและเหมาะสม

3. บรรยายประโยชน์ของอวัยวะและการดูแลรักษาอวัยวะต่าง ๆ ได้

4. บอกผลที่เกิดจากการไม่ดูแลรักษาอวัยวะต่าง ๆ ได้


สาระการเรียนรู้

อวัยวะต่าง ๆ ของร่างกาย ได้แก่ ตา หู จมูก ผม ผิวหนัง มือ และเท้า

1. หน้าที่ของอวัยวะต่าง ๆ

2. การดูแลรักษาอวัยวะต่าง ๆ

กระบวนการเรียนรู้


1. ให้นักเรียน ร้องเพลง ร่างกายของฉัน แล้วให้นักเรียนทำท่าทางประกอบ
            
                                                   เพลง ร่างกายของฉัน


ตาเรามีไว้ดู หูเรามีไว้ฟัง จมูก 2 ข้าง เอาไว้หายใจ มือเรามี 2 มือ เอาไว้จับถือทำงานทั่วไป
ส่วนขาพาเราเดินได้ ไปไหนไหนด้วยขาของเรา

2. นักเรียนช่วยกันเล่าว่า ในแต่ละวัน นักเรียนได้ใช้ประโยชน์จากอวัยวะของร่างกายส่วนใดบ้าง และใช้อย่างไร แล้วช่วยกันสรุปความสำคัญของอวัยวะแต่ละส่วนลงในใบงานที่ 1


3. ให้นักเรียนสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับความสำคัญของอวัยวะ เช่น ตา หู จมูก ผม ผิวหนัง มือ เท้า จากนั้น วาดภาพหรือหาภาพ มาติดลงในใบงาน ลงในใบงานที่ 1 เรื่อง ความสำคัญของอวัยวะ แล้วนำเสนอผลงานที่หน้าชั้น

4. นักเรียนร่วมกันอภิปรายและสรุปเกี่ยวกับ ความสำคัญของอวัยวะต่าง ๆ ของร่างกายโดยครูยกตัวอย่างผลงานของนักเรียน 3 – 4 คน ประกอบ

5. ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาถึงการเจริญเติบโตของร่างกาย แต่ละส่วนว่ามีการเจริญเติบโตอย่างไร ในด้านขนาด และการทำงานของอวัยวะนั้น ๆ ว่าทำงานได้อย่างไรบ้าง

6. ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปถึงวิธีการดูแลรักษาอวัยวะต่าง ๆ

7. นักเรียนศึกษาใบความรู้ แล้วร่วมแสดงความคิดเห็น

กระบวนการวัดผลประเมินผล


1. สังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม

2. สังเกตพฤติกรรมรายบุคคล

3. สังเกตการนำเสนอผลงาน

4. การตรวจผลงาน

เครื่องมือ


1. แบบประเมินพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม

2. แบบประเมินพฤติกรรมรายบุคคล

3. แบบประเมินการนำเสนอผลงาน

4. แบบประเมินการตรวจผลงาน

เกณฑ์การประเมิน

1. สังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80

2. สังเกตพฤติกรรมรายบุคคล ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80

3. สังเกตการนำเสนอผลงาน ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80

4. การตรวจผลงาน ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80



สื่อ/แหล่งการเรียนรู้

1. ใบงานที่ 1

2. ใบความรู้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น